Phụ huynh chung tay xây dựng trường, lớp

10:18 - Chủ Nhật, 08/10/2023 Lượt xem: 6163 In bài viết

ĐBP - Góp công, góp sức chỉnh trang khuôn viên trường, lớp; trồng cây xanh, kiến tạo vườn hoa; cùng làm đồ dùng, đồ chơi phong phú… Đó là những việc làm thiết thực, ý nghĩa đang được các bậc phụ huynh tại huyện vùng cao Tủa Chùa thực hiện. Các phụ huynh mong muốn chung tay cùng nhà trường xây dựng một môi trường học tập, vui chơi tốt nhất cho trẻ.

 
Cô và trò Trường Mầm non Tủa Thàng số 2 tham quan khu vườn của bé.

Cách trung tâm huyện Tủa Chùa hơn 20km về phía Nam, Trường Mầm non Tủa Thàng số 2 (xã Tủa Thàng) nổi bật với khuôn viên sạch sẽ, khu vườn hoa lung linh khoe sắc. Phía trong sân trường, các gian hàng được trưng bày đa dạng với nhiều mô hình sản phẩm. Tất cả đều được làm nên từ đôi bàn tay tỉ mẩn, chăm chút của các cô giáo và phụ huynh học sinh.

Tại tiết học trải nghiệm của cô giáo Đặng Thị Hà, nhóm trẻ đang hào hứng tìm hiểu các mô hình sản phẩm địa phương. Sau khi cho các em quan sát, cô giáo Hà đều đặt câu hỏi cho mỗi đồ vật. Vừa chăm chú nghe câu hỏi của cô giáo, nhóm trẻ vừa đồng thanh trả lời rất nhanh gọn. Vì vậy mà khi tham quan các gian trưng bày, không chỉ các em nhỏ thích thú mà ngay cả chúng tôi cũng cảm thấy rất thú vị. Hàng trăm sản phẩm được làm từ gỗ, tre, tranh, nứa, mô phỏng các vật dụng trong đời sống văn hoá, quá trình sinh hoạt, sản xuất được trang trí đẹp mắt như chiếc khèn, lu cở, sọt đựng đồ, rổ, cái bừa... Bên trong các lớp học, mô hình, học cụ được đặt tại các góc học tập, trải nghiệm rực rỡ sắc màu.

Sản phẩm do phụ huynh và giáo viên làm được trưng bày tại các lớp học.

Tại khuôn viên trường, khu vườn hoa của bé như một công viên thu nhỏ. Những hàng hoa được trồng thẳng tắp; rất nhiều loại hoa với đủ màu sắc được chia ra nhiều khu vực. Xen giữa là mô hình cây cầu nhỏ bắc qua dòng sông, bài trí thêm bức tượng hình cây nấm trông thật sinh động, hấp dẫn.

Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, hàng quý, trường huy động phụ huynh các lớp cùng đội ngũ giáo viên tham gia chỉnh trang, tu sửa và vệ sinh khuôn viên trường học. Công việc chủ yếu là sửa sang các gian hàng sản phẩm địa phương, bổ sung mẫu trưng bày, cắt tỉa chăm sóc hoa, phát quang bụi rậm, trang trí lớp học và sơn sửa các thiết bị vui chơi ngoài trời của trẻ. Khối lượng công việc nhiều nhưng nhờ sự phối hợp của các phụ huynh, khuôn viên trường học luôn được chỉnh trang gọn gàng, sạch đẹp.

Cũng như Trường Mầm non Tủa Thàng số 2, trong mỗi lớp học tại Trường Mầm non Sính Phình (xã Sính Phình) luôn đa dạng các loại đồ dùng, đồ chơi. Năm học này trường có trên 600 học sinh, với 9 điểm trường. Mặc dù số lượng học sinh thuộc diện đông nhất, nhì huyện, nhưng Trường luôn đảm bảo môi trường học tập tốt, phát huy khả năng sáng tạo cho trẻ.

Phụ huynh Trường Mầm non Tủa Thàng số 2 tham gia làm đồ dùng, đồ chơi cho học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có được nguồn học liệu đa dạng, phong phú, đầu năm học, Trường đều tổ chức hội thi tự làm đồ dùng, đồ chơi. Hoạt động này luôn thu hút sự tham gia của đông đảo phụ huynh. Toàn bộ sản phẩm từ hội thi sẽ được phân bổ về các lớp tạo thành khu vực trải nghiệm cho trẻ. Việc bổ sung, làm mới đồ dùng, đồ chơi góp phần tạo thêm sức hút, giúp trẻ bớt nhàm chán và hứng thú đến lớp. Vì thế, tỷ lệ đi học chuyên cần những năm gần đây của trường luôn đảm bảo.

Bước vào năm học 2023 - 2024, cô, trò và phụ huynh tại điểm trường Đề Bâu, Trường Mầm non Trung Thu (xã Trung Thu) rất vui mừng bởi năm học này, điểm trường đã được xây mới khang trang, sạch đẹp. Để có lớp học mới kiên cố, cùng với nguồn kinh phí xây dựng được xã hội hoá, các bậc phụ huynh đã đồng lòng hiến 80m2 đất làm mặt bằng xây dựng lớp học và sân chơi mới cho điểm trường. Không quản thời tiết nắng mưa thất thường, hàng chục phụ huynh cùng nhau góp ngày công, đến san nền dựng lớp với mong muốn con em mình được học tập trong môi trường tốt nhất.

Anh Hạng A Sử, thôn Đề Bâu cho biết: Trong thôn còn nhiều gia đình khó khăn, không có kinh tế nên chúng tôi đã thống nhất đóng góp ngày công phụ giúp nhà trường tu sửa, cải tạo không gian học tập cho các cháu. Việc chung tay cùng các cô giáo không chỉ mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp làm đẹp trường, lớp mà mỗi dịp như thế này, phụ huynh chúng tôi lại có thêm cơ hội giao lưu và đoàn kết hơn.

Phụ huynh góp ngày công san đất làm nền xây dựng điểm trường Đề Bâu, Trường Mầm non Trung Thu.

Huy động sự chung tay của phụ huynh, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham dự các cuộc họp thôn, bản để trao đổi thông tin về các công trình sắp được triển khai, hay những khó khăn đang gặp phải trong quá trình dạy học. Mọi vấn đề về kinh phí, ngày công và lực lượng hỗ trợ thực hiện đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất với phụ huynh.

Kể cho chúng tôi nghe về sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo phụ huynh, cô giáo Lương Thị Vỹ, Hiệu trường nhà trường chia sẻ: Tất cả các điểm trường đều có dấu ấn từ sự chung tay của phụ huynh học sinh. Điểm trường Đề Can Hồ 1, Đề Can Hồ 2 được phụ huynh góp xi măng, cát, rồi góp công làm sân trường. Điểm trường bản Phô được phụ huynh góp hàng trăm cây hoa các loại làm con đường hoa dẫn vào trường. Điểm trường trung tâm được phụ huynh góp ngày công cải tạo khu vui chơi ngoài trời…

Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, việc các trường học trên địa bàn huyện Tủa Chùa chủ động huy động sức lực, vật lực từ phụ huynh sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, tạo cảnh quan, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ rất thiết thực, ý nghĩa. Sự vào cuộc, đồng lòng của phụ huynh đóng vai trò quan trọng, khẳng định sự đồng hành giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm lo, chăm sóc trẻ em nơi vùng cao, khó khăn.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top